Cách chia sẻ nỗi buồn của người khác – How to share sadness

Nhìn thấu cảm xúc – “Witness” their feelings.

Đây là một trong những việc khó nhất để xoa dịu nỗi đau không nói nên lời của người khác. May mắn thay, thực tế là hầu hết thời gian mọi người không tìm kiếm lời khuyên hay một sự đùa vui; sự an ủi tốt nhất trên thế giới không đến từ những cảm hứng hời hợt thông thường, nhưng có thể là cảm giác giống như có ai đó khác hiểu bạn đang phải trải qua điều gì, và rằng bạn không cô đơn. Điều mà con người ta mong muốn nhất khi họ bị tổn thương chính là được bạn hiểu và cảm thông. Gottman gọi đó là “chứng kiến” (witnessing) nỗi đau của người bạn yêu thương.

One of the most difficult things about trying to comfort someone who’s hurting is feeling like you don’t know what to say. Fortunately, most of the time people aren’t actually looking for you to offer specific advice or pearls of wisdom; the most comforting thing in the world isn’t an inspiring platitude, but feeling like someone else gets what you’re going through, and that you’re not alone in the world. The thing people want most when they’re hurting is for you to act as a sounding board and to show understanding and empathy. Gottman calls this “witnessing” your loved one’s distress.

Kết quả hình ảnh cho sadness

Vì vậy, để an ủi ai đó, hãy nói một cách đơn giản điều bạn đang cảm thấy. Nói gì đó kiểu như “Tớ biết bạn đang có một khoảng thời gian khó khăn” hoặc “tớ biết cảm giác này tệ thế nào”.

Đồng thời khẳng định rằng bạn nghe thấy điều mà họ nói bằng cách nhắc lại bằng ngôn ngữ của riêng bạn.

So to start off comforting someone, simply describe what you’re seeing/sensing. Say something like, “I know you’re having such a hard time with this,” or “I’m sorry you’re hurting so much.”

Also affirm that you hear what they’re saying by saying it back to them in your own words.

Vậy nếu bạn gái bạn đang khóc và nói: “Sếp củaem có nói rằng em không bị mất việc, nhưng nếu em mắc thêm một lỗi nữa sẽ sa thải em.”

Bạn hãy nói lại rằng:

You would say back: “có vẻ như em đang buồn vì em đã không làm tốt như em muốn trong, công việc, và em lo rằng em sẽ mất công việc này, phải không?”

So if your girlfriend, who’s in tears, says:

“My boss told me I wasn’t cut out for my job, and that if I make one more mistake he’s going to fire me.”

“It sounds like you’re upset because you haven’t been doing as well as you’d like at work, and you’re worried that you’re going to lose your job. Is that right?”

Kết quả hình ảnh cho sadness

HÃY:

  • Xác nhận rằng cảm xúc của họ có ý nghĩa.
  • Thể hiện với người bạn đó rằng bạn hiểu được cảm xúc của họ, và tạo điều kiện cho sự hiểu biết sâu sắc hơn về họ.

 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình vẽ, Gottman khuyến cáo sử dụng “các câu hỏi thăm dò và các câu hỏi mở” như:

  1. Kể cho tôi chuyện gì đã xảy ra.
  2. Nói với tôi mọi thứ đang làm phiền / lo lắng cho bạn.
  3. Nói cho tôi tất cả những mối quan tâm của bạn.
  4. Nói cho tôi biết tất cả mọi thứ đã dẫn đến điều này.
  5. Giúp tôi hiểu thêm về những gì bạn cảm thấy.
  6. Điều gì đặt ra những cảm xúc này?
  7. Điều gì làm bạn lo lắng nhất?
  8. Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là gì? (Nếu bạn cảm thấy có ai đó đang tuyệt vong – và tin rằng có điều gì đó tồi tệ hơn nhiều – hãy thử thực hiện câu hỏi này với họ)
  • Đừng giảm thiểu cơn đau của họ hoặc cố gắng để cổ vũ họ.
  • Cung cấp tình cảm thể chất nếu thích hợp. (nắm tay, ôm, vỗ vai)
  • Đề xuất các bước hành động.
  • Nhấn mạnh sự ủng hộ và cam kết của bạn.

Hình ảnh có liên quan

Affirm that their feelings make sense. 

Show the person you understand their feelings, and facilitate the deepening of his or her own understanding of them.

 

Or as The minister Fred B. Craddock puts it so well:

“To understand what is understood and how it is understood means not only that you understand but that the listener understands that you do.”

To facilitate this drawing out process, Gottman recommends using “exploratory statements and open-ended questions” like:

  • Tell me what happened.
  • Tell me everything that’s bothering/worrying you.
  • Tell me all of your concerns.
  • Tell me everything that’s led up to this.
  • Help me understand more about what you’re feeling.
  • What set off these feelings?
  • What’s the thing that’s worrying you the most?
  • What’s the worst that could happen? (If you feel like someone is catastrophizing — believing something is much worse than it is — try working through this exercise with them

Don’t minimize their pain or try to cheer them up.

Offer physical affection if appropriate.

Suggest action steps. 

Affirm your support and commitment. 

link bài viết gốc

Cách chia sẻ nỗi buồn của người khác – How to share sadness

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!