Khi nào trẻ em nên bắt đầu học ngoại ngữ?

Độ tuổi tốt nhất để bắt đầu học ngoại ngữ Anh đối với trẻ em Việt Nam là bao nhiêu? teaching-english-to-children1

Xã hội đã tốn không tí công sức để nghiên cứu về độ tuổi để bắt đầu học ngoại ngữ cho trẻ em! Thật không may khi không có kết quả! Vì nó gần như không thể tách tuổi học sinh khỏi các yếu tố khác liên quan. Chẳng hạn như môi trường học tập, động lực và chất lượng giảng dạy. Thực sự đây là một vấn đề nan giải! Nhiều người tin vào "Critical Age Period" (giai đoạn quan trọng) cho việc học ngôn ngữ và điều này có thể áp dụng cho việc học ngoại ngữ. Đây là độ tuổi mà trẻ em đang phát triển và có tư duy phù hợp cho sự thành công trong việc học ngôn ngữ. Hầu hết mọi người tin rằng lứa tuổi này thì trước tuổi dậy thì và đó là một thời gian khi con cái phụ thuộc nhiều hơn vào việc "học bẩm sinh". Một khi tuổi dậy thì đến người học có xu hướng học dựa vào "kỹ năng" và "phương pháp" nhiều hơn. Giai đoạn này thực sự phù hợp với việc phát triển ngôn ngữ. Nhưng nó cũng có thể là do tác động của các yếu tố khác. Như: trẻ em có nhiều thời gian học và tiếp xúc với tiếng Anh thông qua truyền hình và internet nhiều hơn so với người lớn. Rõ ràng là học ngoại ngữ trước 15 tuổi giúp người học sở hữu ngôn ngữ giống "native speaker" hơn! Các phương pháp hiệu quả cho việc giảng dạy ngoại ngữ cho trẻ em trong độ tuổi này là gì? (Chúng ta có nên tập trung vào việc học tập nghiêm túc hay chúng ta nên để các em chơi và hưởng thụ?) Điều quan trọng nhất là phụ huynh / giáo viên cần phải chú ý đến việc tạo một môi trường học tiếng Anh cho trẻ? Trẻ em tất cả đều có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau và học tập theo những cách khác nhau. Giáo viên cần phải có kiến thức chắc chắn về ngôn ngữ đó! Và hơn thế là hiểu các em và có phương pháp riêng, thật phù hợp! Đối với trẻ em, vui chơi và học tập nghiêm túc không nhất thiết cần phải được phân biệt. Thật vậy, trẻ em học được rất nhiều thông qua trò chơi. Trong một vở kịch, trẻ em có thể thử đóng vai và nói ngôn ngữ mới. Các em có thể tự khám phá về ngôn ngữ và ghi nhớ chúng tốt hơn là nghe chúng từ một người khác. Do đó, vai trò của giáo viên là vô cùng quan trọng: hỗ trợ và hướng dẫn các em học! Đánh giá và kiểm tra! Trẻ em cần phải phát triển các kỹ năng để giúp chúng thành công trong việc vượt qua các bài kiểm tra. Tuy nhiên, trẻ em tìm hiểu một ngôn ngữ tốt hơn khi chúng quan tâm đến nó và động lực để học. Ngôn ngữ là để giao tiếp! Và sự thành công thực sự của ngôn ngữ là có thể đưa ra ý tưởng và ý kiến từ những kiến thức đã có trong đầu. Cha mẹ Việt thường có hai ý kiến trái ngược nhau về chủ đề này: phần lớn các bậc cha mẹ muốn con mình học ngoại ngữ càng sớm càng tốt! Trong khi một số khác muốn con mình sở hữu tiếng mẹ đẻ trước khi học tiếng nước ngoài. Nhưng chúng ta cần phải nhìn vào sự khác biệt giữa hai thứ tiếng( Việt và Anh). Nếu người cha nói tiếng Anh và người mẹ nói tiếng Việt thì đâu là tiếng "mẹ đẻ"?Thực tế,  các em thích nghi tốt và thoải mái sử dụng cả tiếng Việt và tiếng Anh! Điều này có nghĩa là trẻ em không bị giới hạn bởi 2 cái khái niệm "tiếng mẹ đẻ" và "ngoại ngữ" như chúng ta nghĩ. Song, vẫn cần có 1 thứ tự trước sau và hầu hết các nghiên cứu cho thấy tuổi quan trọng cho việc phát triển ngôn ngữ thứ nhất là giữa 2 và 4 tuổi. Nhiều bậc cha mẹ cho rằng con cái họ phải chuyển từ mẫu giáo đến các trường học quốc tế. Nhưng vấn đề ở đây là phương pháp giảng dạy và môi trường sử dụng ngôn ngữ ở các trường, chứ không phải cái mác "ta" hay "tây". Chính các bậc phụ huynh sẽ trở thành những giáo viên tuyệt vời! Nếu họ cũng có thể sử dụng ngoại ngữ và cùng con luyện tập mỗi ngày!

_VIK_